Thứ Tư, 4 tháng 2, 2015

Giới thiệu kỹ thuật phục hồi pin laptop

Khi Pin laptop không thể cung cấp điện cho máy Laptop khi rút điện nguồn (Adapter) là do một số nguyên nhân sau đây:

+ Các cells bên trong PIN bị yếu hoặc hỏng.
+ Bo mạch bị hỏng.

Sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu quy trình cơ bản về sửa chữa và thay các cells mới cho Pin:
*. Chuẩn bị:
- 1 con dao nhỏ (không bén).
- Các cells mới ( Pin laptop thường có 4,6, 8,9 hoặc 12 cells,… tuỳ theo loại pin) và các cells mới phải đồng bộ và cùng loại. Các cells sẽ được mắc với nhau theo từng bẹ (hai hoặc ba cells tuỳ theo loại pin)
- Các dây dẫn điện (có thể tái sử dụng dây dẫn củ).
- Thiết bị và Phần mềm chuyên dụng để reset bo mạch.
- Keo dán (Epoxy hoặc 502).

*. Thao tác:

- Bước 1: Ta dùng dao nhỏ để tách hộp Pin theo các đường rãnh của Pin. Nên gõ nhẹ và đều xung quanh rãnh Pin cho đến khi tách rời hộp Pin.
(Hình tổng thể: dao, hộp pin tách đôi. Và Hình bo mạch, dây dẫn điện có chú thích)

pin laptop


Note: Các Cell: Tùy từng loại mà ta có 4 - 6 hoặc 8 cells. Các viên Pin dung lượng lớn có thể có 12 cell hoặc hơn nữa. Các cell phổ biến hiện nay là cell tròn, có dung lượng 2200mAh; 2400mAh; 2600mAh. Cell vuông có dung lượng nhỏ hơn và thường dùng trong các máy mỏng, nhẹ như IBM X30; Dell C400 .... (cấu trúc bên trong của cell) Quá trình sử dụng pin sẽ làm cho các hoạt chất trong pin kém dần đi, hiện tượng này khá giống hiện tượng yếu dần đi của Acquy xe máy. Và cuối cùng việc không thể duy trì máy tính ở thời gian cần thiết, chúng ta cần thay thế một viên pin mới.


- Bước 2: Sau khi tách hộp Pin thành công, ta sẽ thực hiện thao tác tháo dây Pin ra khỏi bo mạch. Lưu ý thao tác hết sức cẩn thận, tránh tình trạng bo mạch bị chết trong lúc tháo dây.
Hình bo mạch sau khi đã tháo dây

 Mạch điện: Đây là phần rất quan trọng chứa các thông tin (ROM) giúp cho máy tính có thể nhận dạng chính xác loại Pin phù hợp. Ở đây cũng là nơi chứa các mạch bảo vệ, mạch sạc các cầu chì và đầu giắc tiếp xúc với máy tính. Các thế hệ pin mới đều có phần ROM ghi lại trạng thái thực của pin như ngày sản xuất, dung lượng tối đa; dung lượng hiện tại; số lần tái sử dụng... những thông tin này không thể thay đổi hay xóa bỏ (reset) nếu không phá bỏ vỏ pin.


- Bước 3: lấy các cells và bo mạch ra khỏi hộp.

- Bước 4: Ta dùng mỏ hàn để tháo rời Eprom ra khỏi board mạch. Sau đó gắn Eprom vào một bo giao tiếp với máy tính ( dùng kèm với phần mềm Be2work ) và dùng chương trình Be2work để Reset Eprom về trạng thái ban đầu của nhà sản xụất. Thực hiện bước này sẽ tối ưu hóa cho pin.

pin laptop
Hình EPROM - 24C01)
- Bước 5: Đóng Pin

Dùng máy hàn điện (hay còn gọi là máy đóng pin) để hàn các cell lại với nhau thành từng cặp. Quá trình này sẽ làm tăng tuổi thọ và tối ưu cell. Nếu không có máy đóng pin thì có thể dùng mỏ hàn điện. Nhưng quá trình này không đảm bảo tuổi thọ của cell.

- Bước 6: Hàn Pin vào bo mạch

Ta đặt Pin đã hàn và bo mạch vào hộp với vị trí như ban đầu. Sau đó bắt đầu hàn các dây pin với bo mạch bằng mỏ hàn thông thường.
Có thể dùng keo 2 mặt hoặc silcon cố định các cell vào vỏ pin trước khi thực hiện bước kế tiếp.

- Bước 7: Dán hộp

Cuối cùng là đóng nắp hộp và dùng keo dán chuyên dung (có thể dùng keo 502!) để dán 2 nắp hộp lại với nhau sao cho thẩm mỹ.
Chúc thành công!


Chống chỉ định: Việc phá vỏ pin và thay cells cũng như reset ROM được nhà máy khuyến cáo là không nên. Công việc này sẽ phá vỡ phần bảo vệ bằng nhựa vốn được gắn chắc chắn của Pin. Quá trình lắp cell thay thế không thể làm chính xác như trong các dây chuyền sản xuất và mạch điện được hàn lại dẫn đến rất dễ gây nguy hiểm cho máy tính và khả năng cháy nổ rất cao. Ngay cả trong những điều kiện như tại các nhà máy lớn, quá trình sản xuất pin vẫn còn có nguy cơ cháy nổ. Chúng tôi tin rằng quý khách sẽ có lựa chọn đúng đắn khi cần thay pin.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét