Thứ Sáu, 6 tháng 3, 2015

Bảo vệ IGBT cho biến tần

Bảo vệ IGBT cho biến tần

Hiệu ứng Hall và nguyên lý bảo vệ thiết bị biến tần.
Hiệu ứng Hall là một hiệu ứng vật lý được thực hiện khi áp dụng một từ trường vuông góc lên một bản làm bằng kim loại hay chất bán dẫn hay chất dẫn điện nói chung (thanh Hall) đang có dòng điện chạy qua. Lúc đó người ta nhận được hiệu điện thế (hiệu thế Hall) sinh ra tại hai mặt đối diện của thanh Hall. Tỷ số giữa hiệu thế Hall và dòng điện chạy qua thanh Hall gọi là điện trở Hall, đặc trưng cho vật liệu làm nên thanh Hall. Hiệu ứng này được khám phá bởi Edwin Herbert Hall vào năm 1879.
Hiệu ứng Hall được sử dụng chủ yếu trong các thiết bị đo, đầu dò. Các thiết bị này thường phát ra tín hiệu rất yếu và cần được khuếch đại. Đầu thế kỷ 20, các máy khuếch đại dùng bóng chân không quá tốn kém, nên các đầu đo kiểu này chỉ được phát triển từ khi có công nghệ vi mạch bán dẫn.
Trong công nghệ Inverter, người ta thường sử dụng hiệu ứng này kết hợp với Opto cách ly quang để bảo vệ Over – Current Mode.
Dĩ nhiên, mặc dù các biến tần thời nay có thiết kế Protect có hoàn hảo đến mấy, bạn cũng không nên quá chủ quan mà không chú ý đến điện trở xả, tác dụng chống dòng ngược vào DC Bus gây nguy cơ hỏng IGBT, Tụ lọc, Diode chỉnh lưu.

Nguyên lý Hệ thống bảo vệ IGBT trong thiết bị biến tần dùng cho động cơ AC
 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét